Top 17 # Tổng Quan Về Ngành Hóa Mỹ Phẩm Việt Nam / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Skintredep.com

Tổng Quan Về Thị Trường Mỹ Phẩm Tại Việt Nam / 2023

Trong những năm gần đây, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đã có nhiều bước chuyển biến mới. Thay vì chỉ phát triển và tiêu thụ những dòng sản phẩm nhập ngoại. Người Việt đã và đang dần quan tâm đến mỹ phẩm có nguồn gốc Việt Nam. Vậy thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện nay đang phát triển và có những biến động như thế nào?

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam ưa chuộng những dòng sản phẩm nào?

Theo thống kê của Tomrrow Marketers, thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện nay có doanh thu lên đến khoảng 15.000 tỷ đồng một năm, tương đương ở mức khoảng 700 triệu USD. Người tiêu dùng hiện nay có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều những dòng sản phẩm đến từ nhiều nước khác nhau trên thế giới. Hầu hết các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng trên thế giới cũng đã xuất hiện tại Việt Nam. Trong đó có cả những dòng mỹ phẩm cao cấp và mỹ phẩm bình dân.

Tuy nhiên, mỹ phẩm “made in Việt Nam” hiện vẫn chưa chiếm được nhiều thị phần trong thị trường. Thị trường Việt Nam hiện đang ưu tiên một số thương hiệu mỹ phẩm sau:

Thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc tại thị trường mỹ phẩm Việt

Mỹ phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc đang trở thành dòng sản phẩm nổi bật, phân phối phổ biến tại thị trường Việt Nam.

Thực tế, dòng sản phẩm này được đánh giá cao vì chất lượng sản phẩm khá tốt. Mức giá trung bình và hợp với túi tiền. Đặc biệt, đây được coi là những dòng mỹ phẩm bình dân, phù hợp với đối tượng khách hàng có độ tuổi từ 16- 25 tuổi.

Mỹ phẩm Hàn Quốc được chia ra làm nhiều loại khác nhau. Từ sản phẩm chăm sóc da đến các sản phẩm mỹ phẩm như son, kem nền, phấn phủ… Trong đó, các hãng son là sản phẩm chiếm phần nhiều tại thị phần Việt.

Thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản tại thị trường mỹ phẩm Việt

Nhật bản thường được biết đến là một quốc gia sở hữu những dòng mỹ phẩm nổi tiếng. Đặc biệt là những dòng sản phẩm chăm sóc da như son dưỡng, mặt nạ, sữa rửa mặt…

Với phân khúc giá từ trung bình đến cao và chất lượng đem lại hiệu quả. Phù hợp với phần đa làn da của phụ nữ Việt nên mỹ phẩm Nhật Bản rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi.

Thương hiệu mỹ phẩm các nước châu Âu tại thị trường mỹ phẩm Việt

Thuộc nhóm mỹ phẩm chất lượng, nằm trong phân khúc giá khá cao nên mỹ phẩm xuất xứ các nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức, … chủ yếu tấn công vào thị trường khách hàng tầm trung. Chất lượng sản phẩm đến từ các thương hiệu này được đánh giá khá cao và luôn được ưu tiên sử dụng. Tuy nhiên, điều hạn chế lớn nhất của các dòng mỹ phẩm này là phân khúc giá khá cao so với mặt bằng tiêu dùng chung của người Việt.

Thương hiệu mỹ phẩm từ Trung Quốc tại thị trường mỹ phẩm Việt

Trong thời gian gần đây, các dòng mỹ phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Mỹ phẩm của Trung Quốc nội địa có đặc điểm nổi bật như mức giá bình dân, mẫu mã đẹp mắt và chất lượng ổn định. Vì vậy, dòng sản phẩm này đang chiếm được một phần khách hàng lớn tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt là khách hàng ở độ tuổi học sinh, sinh viên…

Ngoài ra, các sản phẩm mỹ phẩm Đông Nam Á cũng chiếm được một thị phần không nhỏ tại thị trường mỹ phẩm Việt Nam.

Thương hiệu mỹ phẩm nội địa

Mỹ phẩm nội địa Việt Nam có lượng tiêu thụ không lớn ở giai đoạn 2010- 2015. Tuy nhiên, trong khoảng từ năm 2017 đến nay, các sản phẩm mỹ phẩm ” made in Việt Nam” đã và đang lấy lại vị thế trên đường đua.

Lý do chủ yếu khiến mỹ phẩm Việt không đến được với đông đảo người tiêu dùng vì hệ thống bao bì, nhãn mác không được đẹp mắt và thu hút người nhìn. Đồng thời, việc quảng bá sản phẩm cũng không được đẩy mạnh. Bởi vậy, nhiều người dân không biết các thương hiệu mỹ phẩm Việt để mua và sử dụng.

Tuy nhiên, ưu mỹ phẩm Việt lại có những ưu điểm nhất định về chất lượng và nguồn gốc. Đối với những khách hàng chú trọng chất lượng và yêu thích sử dụng các sản phẩm gia công mỹ phẩm từ thiên nhiên thì mỹ phẩm Việt chắc chắn làm một sản phẩm hoàn hảo.

Cơ hội của mỹ phẩm Việt trên thị trường hiện nay

Các sản phẩm mỹ phẩm Việt ngày càng chuyên nghiệp hơn. Nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, am hiểu về sản phẩm, cách sử dụng và có kiến thức về làm đẹp nên khách cần lời khuyên gì là có thể tư vấn ngay.

Phái nữ thích dùng mỹ phẩm Việt đa phần phân khúc giá khá rẻ so với sản phẩm nhập khẩu. Đồng thời, chất lượng tương đối ổn và có nguồn gốc thiên nhiên, hợp với cơ địa của hầu hết mọi loại da người Việt.

Các doanh nghiệp đã tận dụng ưu thế về nguồn nguyên liệu thiên nhiên tại chỗ. Điều này có thể phát triển các dòng sản phẩm mới từ nguyên liệu thiên nhiên như Dừa, Cám Gạo, Bưởi, … hay chiết xuất từ Nha Đam, Nghệ, Trà Xanh…

Bằng cách gia công mỹ phẩm từ thiên nhiên trên quy trình sản xuất chất lượng cao. Các dòng mỹ phẩm Việt đã và đang được biết đến ngày một nhiều hơn. Đồng thời, khẳng định được vị trí và chất lượng của sản phẩm ngày một rõ nét.

Labcos – địa chỉ nhận gia công mỹ phẩm uy tín và chất lượng tại Việt Nam

Với nền tảng hoạt động lâu năm trong ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm. Labcos hiện đang là một trong những địa chỉ gia công mỹ phẩm uy tín và chất lượng nhất Việt Nam.

Hiện nay, chúng tôi đã và đang nhận gia công các sản phẩm mỹ phẩm với thành phần 100% từ thiên nhiên. Đồng thời cũng phân phối các nguyên liệu mỹ phẩm được ưa chuộng với xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo và giá cả cạnh tranh.

Chúng tôi có hơn 500 nguyên liệu & 300 sản phẩm công thức đa dạng. Quy cách và hình thức đóng gói được nghiên cứu phát triển và cập nhật theo xu hướng liên tục.

THƯƠNG HIỆU CUNG CẤP NGUYÊN LIỆU MỸ PHẨM UY TÍN – CHẤT LƯỢNG CAO Địa chỉ văn phòng: 263/4 Nguyễn Văn Đậu, phường 11, quận Bình Thạnh, TPHCM. Điện thoại: 1900 234 564 Email: labcosvietnam@gmail.com Website: https://labcos.com.vnTừ khóa: nguyên liệu mỹ phẩm; nguyen lieu my pham; cung cấp nguyên liệu mỹ phẩm; cung cap nguyen lieu my pham; cung cấp nguyên liệu làm mỹ phẩm; cung cap nguyen lieu lam my pham

Tổng Quan Về Sản Phẩm Image / 2023

Tổng quan về sản phẩm Image

Một trong những bí quyết hàng đầu để níu giữ tuổi thanh xuân và duy trì vẻ đẹp hoàn hảo, đó chính là sự trợ giúp của dòng sản phẩm Image.

Một trong những đặc điểm của dòng sản phẩm của IMAGE SKINCARE chính là những tính năng mà chúng tác động lên da. Hiện tại, mỹ phẩm Image có 10 sản phẩm, cụ thể là:

1. Dòng sản phẩm chống lão hóa

Gồm có 2 loại là AGE LESS và IMAGE MD những sản phẩm này ngăn ngừa và làm giảm các dấu hiệu lão hóa của da khi tiếp xúc với môi trường cũng như các yếu tố bên ngoài khác.

Dòng sản phẩm này rất tốt cho duy trì chăm sóc da hàng ngày. Quy trình này được thiết kế đặc biệt như là một phương pháp điều trị da mà còn cân bằng, nuôi dưỡng da hàng ngày , nó tăng cường chức năng đề kháng tự nhiên của da chống lại các tác nhân có hại từ môi trường & nuôi dưỡng tế bào…

2. Dòng sản phẩm từ tế bào gốc

THE MAX chính là sản phẩm thuộc dòng sản phẩm này và được đánh giá là sản phẩm tiên tiến nhất trong chống lão hóa. 

THE MAX phức hợp độc quyền được sáng tạo bởi IMAGE hỗ trợ các cơ chế đề kháng tự nhiên của làn da và sửa chữa các hư tổn của tế bào từ trong DNA của nó. Sản xuất dưới dạng serum và cream, là giải pháp tối ưu để chống lại quá trình lão hóa tự nhiên

3. Dòng sản phẩm trắng sáng ILUMA

Với những khách hàng đang bị nám da và tàn nhang tấn công thì ILUMA sẽ góp phần làm mờ thâm nám, đồng thời giúp da sáng mịn tự nhiên.

4. Dòng sản phẩm bổ sung vitamin C VITAL C

Tác dụng của những sản phẩm này là cung cấp cho da các dưỡng chất cần thiết để chống lại quá trình oxi hóa và bảo vệ da và nuôi dưỡng da với tinh chất Vitamin C công nghệ cao.

5. Dòng sản phẩm không hóa chất ORMEDIC

Tất cả các sản phẩm hữu cơ thuộc dòng này được kết hợp với các thành phần tinh khiết nhất có tác dụng ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa.

6. Dòng sản phẩm ngăn ngừa mụn CLEAR CELL

Dòng sản phẩm này dành cho làn da mụn, mang lại hiệu quả cao, giảm viêm, loại bỏ dầu thừa và làm sạch da.

7. Dòng sản phẩm chống nắng PREVENTION +

Khi sử dụng các sản phẩm này sẽ giúp bảo vệ da 1 cách hoàn hảo, đặc biệt trong thời gian điều trị bằng IPeel hoặc các công nghệ khác khiến da yếu và mỏng hơn.

8. Dòng sản phẩm che khuyết điểm ICONCEAL

Dòng kem nền trang điểm 3 tác dụng nổi bật, đó là: che khuyết điểm, bảo vệ da chống lão hóa và cung cấp dinh dưỡng cho da. Với kết cấu nhẹ, siêu mịn và không thấm nước thực sự là giải pháp hoàn hảo của chị em.

9. Dòng sản phẩm cho Cơ thể BODY SPA

Các sản phẩm dưỡng thể phát triển theo triết lý Spa – vẻ đẹp khỏe mạnh toàn diện. Chăm sóc cho khách hàng 1 cách toàn diện nhất.

10. Dòng sản phẩm để tẩy da IPEEL

Đặc trưng bởi các sản phẩm được sử dụng trong trị liệu chuyên nghiệp “IPEEL”

Như vậy, tùy thuộc vào từng loại da sẽ quyết định đến sản phẩm mà bạn chọn để sở hữu làn da mịn màng và săn chắc.

Ngành Mỹ Phẩm Ở Việt Nam / 2023

Dù sở hữu thị trường có tỷ suất tăng trưởng hàng đầu thế giới, nhưng các doanh nghiệp trong ngành mỹ phẩm tại Việt Nam lại đang gặp khó khăn ngay trên sân nhà. Khoảng 90% thị phần mỹ phẩm tại Việt Nam đang thuộc về các nhãn hàng nước ngoài. Nhưng tương lai ngành mỹ phẩm của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh, vì thế các nhà sản xuất, các doanh nghiệp mỹ phẫm Việt Nam vẫn tự tin, thay đổi và giành cơ hội.

Mỹ phẩm là gì? Theo định nghĩa của ASEAN: “Sản phẩm mỹ phẩm” là bất kỳ một chất hay một chế phẩm được sử dùng để tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận bên ngoài cơ thể con người (như môi, móng tay/chân, biểu bì, hệ thống lông tóc và các bộ phận sinh dục ngoài) hoặc tiếp xúc với răng, niêm mạc miệng với mục đích chủ yếu là làm sạch, làm thơm hay thay đổi diện mạo, cải thiện mùi cơ thể, bảo vệ và duy trì chúng trong điều kiện tốt.

Trong cuộc sống hiện đại như ngày nay, mỹ phẩm đã trở thành một thứ sản phẩm vô cùng thiết yếu cho cuộc sống. Hằng ngày, các sản phẩm mà chúng ta đang dùng như: Sữa rửa mặt để rửa mặt, dùng kem đánh răng để chải răng, kem chống nắng bảo vệ da, dầu gội đầu và dầu xả để làm mềm mượt tóc, sữa tắm để dẹp sạch vi khuẩn và bụi bám trên da,…chúng đều là mỹ phẩm. Và cái khác cơ bản ở đây là người dùng lựa chọn nhãn hiệu nào mà thôi.

Ngành công nghiệp mỹ phẩm ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại vẫn đang bị hạn chế ở một số điểm như về quy mô sản xuất còn nhỏ, công nghệ dây chuyền thấp chưa hiện đại như các nước khác. Đồng thời, mỹ phẩm Việt Nam còn chưa đẩy mạnh công tác marketing, nhiều doanh nghiệp, cá nhân, vẫn còn coi nhẹ chất lượng, đánh lừa người tiêu dùng, làm ảnh hưởng đến hình ảnh mỹ phẩm Việt nói chung.

Các nhà đầu tư ngoại đang hướng về Việt Nam với nhiều dự án sản xuất và mở rộng hệ thống phân phối mỹ phẩm. Trong khi đó thương hiệu mỹ phẩm Việt, nhất là các công ty mỹ phẩm nội địa đang rơi vào tình trạng bị thu hẹp đáng kể thị phần tiêu thụ.

Mỹ phẩm Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 10% thị phần, và các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam đang nổ lực giành lại thị trường với mức doanh thu cao hơn trong tương lai.

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện nay có thể gọi là bùng nổ. Với hàng trăm thương hiệu mỹ phẩm đã xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như công ty có nhà máy sản xuất, nhà cung cấp nguyên liệu và thành phẩm, các đại lý bán hàng. Dòng mỹ phẩm có mặt ở Việt Nam hiện tại là:

Các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như: Lancome, Shiseido, Lower, Fendi, Estee Lauder,…hầu hết chiếm lĩnh các trung tâm thương mại.

Một số thương hiệu nội cũng tạo dựng được vị thế nhất định trong ngành mỹ phẩm Việt Nam như: Thái Dương, Thorakao, Miss Sài Gòn, Lana, Xmen, Biona,…nhưng chỉ tập trung phân khúc thấp và chiếm lĩnh vị trí hết sức khiêm tốn trong thị phần tiêu thụ nội địa

Mỹ phẩm Việt Nam hiện tại cũng đã cạnh tranh được trên thị trường, do biết khai thác thế mạnh và chọn được đúng phân khúc thị trường. Phân khúc thị trường mỹ phẩm Việt Nam tập trung khai thác thị trường “bình dân” cho cả khu vực “nông thôn và thành thị”. Ngành mỹ phẩm handmade cũng dần được biết đến nhiều hơn và chiếm một thị phần nhỏ. Khuyết điểm của ngành mỹ phẩm handmade tại Việt Nam là người sản xuất thường không có chuyên môn cao, và sản phẩm chưa được kiểm tra chất lượng công khai. Một số bộ phận người sản xuất mỹ phẩm handmade chỉ chú ý lợi ích mà coi nhẹ chất lượng và sức khỏe của khách hàng, ảnh hưởng và gây khó khăn cho người làm chân chính khác. Dù vậy, với tình hình hiện tại, mỹ phẩm vẫn là cơ hội làm giàu. Vấn đề, người làm mỹ phẩm handmade cần đầu tư nhiều hơn cho kiến thức, kỹ thuật sản xuất, nguyên liệu sản xuất để cải thiện chất lượng và hình ảnh. Người tiêu dùng ngày càng thông minh, và xu hướng mỹ phẩm lành tính thiên nhiên không hóa chất đang ngày càng được ưa chuộng, sẽ là cơ hội rất lớn cho cho người khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm handmade. Hãy thay đổi tư duy, trau dồi kiến thức để làm nên thương hiệu cho riêng bạn.

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam trong tương lai

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam trong tương lai đòi hỏi các doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước phải quan tâm đến mẫu mã, bao bì, PR thương hiệu và nổ lực quảng bá, phân phối sản phẩm nhiều hơn. Bởi các doanh nghiệp mỹ phẩm nội chỉ tập trung chủ yếu vào chất lượng và quên mất việc chu đáo về mặt ngoài sản phẩm và PR nên đã bị thua thiệt ngay trên sân nhà.

Khi Việt Nam đã tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do và đưa thuế nhập khẩu loại hàng hóa này được về mức 0-5% thì thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang ngày một trở nên sôi động hơn. Thị trường mỹ phẩm Việt được coi là còn nhiều tiềm năng khi chi tiêu cho mỹ phẩm bình quân đầu người mới chỉ ở mức 4 USD/người/năm thấp hơn nhiều so với Thái Lan 20 USD/người/năm.

Theo các đánh giá từ nền kinh tế phát triển cao với GDP trên 6% và đặc biệt là người trẻ dưới 35 tuổi chiếm trên 60% dân số. Nên dự báo đến năm 2020, các tầng lớp trung lưu sẽ là những người chi tiêu mạnh cho mỹ phẩm, gia tăng nhanh chóng lên con số 33 triệu người.

Ngành mỹ phẩm tại việt nam Ngành mỹ phẩm ở việt nam Ngành công nghiệp mỹ phẩm ở việt nam Thì phần mỹ phẩm tại việt nam Thị phần mỹ phẩm việt nam Thị trường mỹ phẩm việt nam hiện nay Thị trường mỹ phẩm thiên nhiên Thị trường mỹ phẩm việt nam

Tổng Quan Về Mụn: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị / 2023

MỤN LÀ GÌ?

Mụn là một loại bệnh da liễu, phát sinh từ sự rối loạn chức năng của các hormone và tuyến nhờn dưới da (tuyến bã nhờn và các nang lông), từ đó hình thành nên những tổn thương trên da và biểu hiện bằng một khối u nhỏ trên bề mặt da, có thể làm đau, đỏ hay sưng.

Mụn có thể hình thành ở bất cứ đâu trên làn da của chúng ta, đặc biệt chúng thường xuất hiện trên mặt, cổ, lưng, ngực và vai. Tùy theo bệnh lý, có thể có các loại mụn như: mụn trứng cá, mụn mủ, mụn nước, mụn cóc,… Mụn trứng cá nặng nếu không biết cách điều trị, chăm sóc da hợp lý có thể dẫn đến sẹo vĩnh viễn, vì vậy trong bài viết này O2 Pedia sẽ cung cấp cho độc giả tất cả các kiến thức cần biết về mụn trứng cá.

NGUYÊN NHÂN VÀ CƠ CHẾ HÌNH THÀNH MỤN TRỨNG CÁ

Theo thống kê của ngành da liễu Việt Nam năm 2018, có gần 16 triệu người bị mụn trứng cá, trong đó chiếm hơn 80% là những người trong độ tuổi từ 11 – 30, con số này nhỏ dần ở độ tuổi ngoài 30.

Có nhiều nguyên nhân gây khó khăn trong việc khắc phục tình trạng mụn ở lứa tuổi này vì đa phần những người trẻ có lối sống, sinh hoạt không điều độ, thường xuyên thức khuya, ăn uống các thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ.

Nguyên nhân hình thành mụn

Có rất nhiều nguyên nhân gây mụn trứng cá, tuy nhiên, nguyên nhân trực tiếp gây nên mụn là rối loạn hormone dẫn đến sự tăng tiết bã nhờn và viêm của hệ thống nang lông tuyến bã. Một số nguyên nhân dẫn đến việc mất cân bằng hormone như: stress, phụ nữ giai đoạn kinh nguyệt, phụ nữ mang thai, giai đoạn mãn kinh hoặc người mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Mỹ phẩm: Một số thành phần thường hay được sử dụng có tính chất gây bít tắc, tạo nhân mụn như dầu khoáng (Mineral Oil), hương liệu (Fragrance), chất bảo quản (Paraben), Corticoid,…

Nghề nghiệp: Công việc thường tiếp xúc với hóa chất, ánh nắng, đối mặt áp lực, ngồi thường xuyên trong phòng máy lạnh khiến da khô, thiếu nước, thức khuya và làm ca đêm cũng là nguyên nhân gây mụn.

Thời tiết nóng và ẩm: Việc tiếp xúc thường xuyên với nhiệt độ và độ ẩm cao cũng có thể gây khởi phát tình trạng mụn trứng cá.

Chế độ chăm sóc da sai lầm: Làm sạch không đúng cách, rửa mặt quá nhiều lần, lạm dụng mỹ phẩm có thể làm cho tình trạng mụn trứng cá trở nên nặng nề hơn.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Sử dụng chất kích thích như uống nhiều bia rượu, hút nhiều thuốc lá, ăn nhiều đồ ngọt, đồ béo hoặc chế độ giảm cân không khoa học.

Stress: Thức khuya, lo âu căng thẳng, stress cũng khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Các bệnh nội tiết: Một số bệnh lý như Cushing, bệnh cường giáp trạng, bệnh buồng trứng đa nang,… làm tăng mức độ bị mụn trứng cá.

Thuốc: Một số thuốc làm tăng mụn trứng cá, phổ biến nhất là corticoid, isoniazid, thuốc có nhóm halogen, nội tiết tố androgen (testosterone), lithium…

Một số nguyên nhân chủ quan: Vệ sinh da mặt, chà xát, nặn bóp không đúng cách, lạm dụng mỹ phẩm… cũng là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá.

Cơ chế hình thành mụn

Mụn trứng cá được hình thành dưới tác động của 4 yếu tố chính, đó là: tăng tiết bã nhờn, sừng hóa lỗ chân lông, sự phát triển của vi khuẩn Propionibacterium Acnes (P. Acnes) và giai đoạn viêm nhiễm:

Tăng tiết bã nhờn: Sự thay đổi hormone tuổi dậy thì hoặc sự mất cân bằng nội tiết tố.

Sừng hóa lỗ chân lông: Chất nhờn kết hợp với tế bào chết, khói bụi tích tụ ở lỗ chân lông khiến da bị tắc nghẽn, xuất hiện vi nhân mụn (mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn ẩn).

Giai đoạn thâm nhập của vi khuẩn P. Acnes: Vi khuẩn này thường sống trên da và vô hại, khi lỗ chân lông quá bít tắc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn này sinh sôi nảy nở.

Giai đoạn viêm nhiễm: Da có cơ chế tự bảo vệ, khi vi khuẩn P. Acnes phát triển mạnh thì bạch cầu được cơ thể điều động để tiêu diệt vi khuẩn này, gây ra phản ứng viêm. Ngoài ra, chính bản thân các tế bào bị tổn thương trong mụn cũng có thể là yếu tố thúc đẩy phản ứng viêm diễn ra mạnh mẽ. Lúc này sẽ hình thành các sẩn mụn viêm như: mụn sẩn, mụn mủ, mụn bọc và mụn nang.

PHÂN LOẠI MỤN

Việc xuất hiện các loại mụn khác nhau là do những gì xảy ra với nhân trứng cá. Do đó, thương tổn mụn trứng cá có thể chia thành 2 nhóm chính, đó là mụn không viêm và mụn viêm.

Mụn không viêm

Là những loại mụn ở mức độ nhẹ, không gây đau, không sưng mủ, dựa vào sự đóng hay mở của nhân mụn mà mụn không viêm được phân ra thành các loại mụn như: mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn ẩn.

Mụn ẩn dưới da (microcomedones) là loại mụn rất khó nhìn thấy nhân mụn và đầu mụn, thường chỉ nổi cộm lên thành đốm đỏ nằm sâu dưới da.

Mụn viêm

Là mụn ở mức độ nặng, tổn thương gờ trên bề mặt da, gây đau nhức. Dựa vào sự phát triển của nhân mụn, mức độ viêm mà mụn viêm được chia ra thành các dạng mụn như: mụn sẩn, mụn mủ, mụn nang, mụn bọc.

Mụn sẩn (papules): đây là loại mụn phát triển khi mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng bị viêm tạo thành các nốt mụn đỏ hoặc hồng trên da, hơi sưng và không thấy đầu mụn. Khi chạm vào có cảm giác đau, nếu bạn nặn hoặc ép mụn sẽ làm tình trạng viêm nặng hơn và có thể dẫn đến sẹo.

Mụn mủ (pustules): là một bước phát triển mới của mụn sẩn, là những chấm màu trắng đục hoặc hơi ngả vàng ở trung tâm tổn thương mụn, xung quanh là viền viêm đỏ, bên trong chứa mủ do quá trình viêm tạo thành.

Mụn bọc (nodules), mụn nang (cysts): đây là những tổn thương gờ lớn nhô lên khỏi mặt da hoặc sờ thấy có chân sâu bên dưới da. Chúng có thể cứng chắc hoặc mềm tùy theo thành phần chất chứa bên trong nó là dịch, chất bã hay mủ. Khi sờ vào có cảm giác đau nhức, khó chịu, như những “khối u”, Đây được xem là loại mụn nặng và nguy hiểm, nguy cơ gây sẹo lõm rất cao.

MỤN TRỨNG CÁ CỦA BẠN Ở MỨC ĐỘ NHẸ, VỪA HAY NẶNG?

Tuy nhiên ở một số trường hợp, có bệnh nhân chỉ bị mụn đầu đen nhưng số lượng nhiều và dày đặc khắp mặt thì cũng được tính là mụn nặng. Tương tự, một số trường hợp chỉ có vài nốt mụn bọc có thể được coi là mụn nhẹ hoặc trung bình.