Top 12 # Mỹ Phẩm Bio Là Gì / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Skintredep.com

Bio Là Gì? Giải Nghĩa Từ Bio / 2023

Nghĩa của từ bio là gì trong tiếng Anh và dịch sang tiếng Việt như thế nào phù hợp nhất? Có phải bio là viết tắt của từ gì hay không và được sử dụng trong mục đích nào? Các thắc mắc trên sẽ được giải đáp ở bài viết này.

Bio là viết tắt 3 chữ cái đầu tiên của từ ” biography” trong tiếng Anh, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là ” tiểu sử, lý lịch“, từ này được sử dụng như tiêu đề để mô tả về bản thân của một người nào đó, chẳng hạn your bio là ” tiểu sử của bạn “, khi thấy dòng chữ này thì đấy là nơi chứa đựng những thông tin cơ bản của bạn.

Ngoài ra, bio còn có nghĩa khác nữa, đó là viết tắt của t iêu chuẩn hữu cơ sinh học ( biology), các tiêu chuẩn đặt ra để đảm bảo về sản phẩm nào đó (sản phẩm sạch, sản phẩm sinh học an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng). Ta có thể thấy chúng nhiều trong các loại mỹ phẩm, đồ ăn thức uống, sữa.

Giải thích thêm về bio (tiểu sử)

Cả 2 từ là ” bio” hay ” biography” đều được sử dụng khá phổ biến, có ý nghĩa tương tự như nhau và có thể thay thế cho nhau. Chúng xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội trong mục thông tin cá nhân như (facebook, twitter, linkedin, instagram). Ví dụ như bio instagram là gì? Đó là thông tin cá nhân trên instagram của một người trên mạng xã hội này.

Cụ thể hơn, nó chính là những quá trình, sự kiện đã xảy ra trong khoảng thời gian trước đây của một người. Thường thì đó là những thông tin nổi bật nhằm mô tả ưu điểm nổi trội để thu hút người xem và tạo ra sự tin tưởng. Tùy vào từng lĩnh vực mà sẽ chọn bio phù hợp:

+ với việc làm thì nêu những kỹ năng, bằng cấp, quá trình học, các dự án.. + với cá nhân thì nêu những điểm mạnh, những thành tích tốt…

Danh sách các từ viết tắt BIO

Ngoài những ý nghĩa đã mô tả và giải thích đã nêu ở phía trên thì bio còn là kiểu viết rút gọn của một số cụm từ thông dụng, tùy vào ngữ cảnh cũng như nội dung văn bản mà sử dụng trong các trường hợp và tình huống khác nhau.

Danh sách liệt kê một số từ viết tắt của BIO: – Biological: sinh học. – Bring It On: mang nó lên. – Blow It Off: thổi nó đi. – Biotechnology Industry Organization: tổ chức công nghiệp công nghệ sinh học. – Biodegradable: phân hủy sinh học. – Basic Input Output: đầu vào đầu ra cơ bản. …..

Với bài viết này, hi vọng đã giải đáp được phần nào các thắc mắc bio là gì hay bio là viết tắt của từ gì của mọi người.

Tiêu Chuẩn Bio Là Gì Và Cách Nhận Diện Sản Phẩm Đạt Tiêu Chuẩn Bio / 2023

BIO LÀ GÌ? Bio (đọc là bi ô) là từ viết tắt của từ biologique (trong tiếng Pháp), được sử dụng để chỉ các sản phẩm của một nền nông nghiệp sạch, tuân thủ nghiêm ngặt những tiêu chuẩn được trình bày cụ thể, chi tiết trong tài liệu về các thông số kỹ thuật mà sự thực hành của nó phải được chứng nhận bởi một cơ quan kiểm định chất lượng có uy tín. #Dongtayy #Đông_tây_y

Một sản phẩm bio là kết quả của một phương thức sản xuất, bảo quản và chuyển đổi không sử dụng hóa chất tổng hợp như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón hóa học, hóc-môn tăng trưởng, kháng sinh, thức ăn tổng hợp, không sử dụng giống biến đổi gen (đối với các sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi), cấm hoàn toàn việc sử dụng chất bảo quản hóa học, chất tạo màu hóa học cũng như chất phụ gia, hương vị nhân tạo, không sử dụng tia bức xạ nhiệt (đối với các sản phẩm chuyển dạng như bột, bánh, thức ăn sẵn…).

Sản phẩm Bio LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHẬN DIỆN SẢN PHẨM BIO?

Ở Pháp, chỉ những sản phẩm chứa từ 95% thành phần bio trở lên mới được chứng nhận và dán nhãn AB (Argiculture biologique/Nông nghiệp sạch) của Bộ Nông nghiệp Pháp.

Đối với những sản phẩm chứa từ 70 – 94% thành phần bio, trên nhãn mác bao bì phải chỉ rõ : ” x% thành phần bio đạt được tuân thủ quy trình nông nghiệp sạch “.

Những sản phẩm chứa dưới 70% thành phần bio trở xuống chỉ được phép liệt kê thành phần bio trong danh sách thành phần của sản phẩm.

Ngoài ra, ở Pháp còn có một số cơ quan kiểm định chất lượng hoạt động độc lập có chức năng và thẩm quyền giám sát chất lượng các sản phẩm bio và được dán nhãn trên những sản phẩm bio như: Ecocert, Qualité France/Bureau Veritas,Nature et Progrès, CertiSud, Bureau Alpes Contrôles, QualiSud, Agrocert, Certipaq/Aclave. Mỗi năm hai lần, các cơ quan này cử chuyên gia đến tận cơ sở sản xuất để kiểm tra, thẩm định toàn bộ quy trình, từ sản xuất nguyên liệu đến thành phẩm, trong đó có một lần đến bất ngờ, không báo trước.

Bên cạnh logo sản phẩm bio Châu Âu, phải chỉ rõ tên của cơ quan kiểm định, nước trực thuộc, số mã hóa của cơ quan kiểm định. Ví dụ : FR-BIO-01 : Ecocert France (Pháp) FR-BIO-10 : Qualité France (Pháp) DE-ÖKO-001 : BCS Öko-Garantie (Đức)

Ngoài ra còn phải chỉ rõ nơi sản xuất các thành phần cấu thành sản phẩm như :

Agriculture UE (Nông nghiệp châu Âu→ nguyên liệu có nguồn gốc châu Âu)

Agriculture non UE (Nông nghiệp không thuộc châu Âu→ nguyên liệu được sản xuất ở các nước không thuộc châu Âu)

Chú ý : Cụm non UE hàm chỉ các nước sau : Argentine, Úc, Canada, Costa Rica, Mỹ, Ấn Độ, Israel, Nhật Bản, Niu Dilân, Thụy Sĩ và Tunisie. Đây là những nước được Ủy ban Châu Âu chấp nhận nhập khẩu nguyên liệu bio sau khi được các tổ chức kiểm định có uy tín kiểm tra và chứng nhận chất lượng sản phẩm. Sản phẩm của những nước không thuộc danh sách này bị hạn chế nhập khẩu, nếu có phải được các quốc gia thành viên châu Âu nghiên cứu từng trường hợp cụ thể đáp ứng các tiêu chuẩn chung châu Âu.

Agriculture UE/non UE (→ hoặc một phần nguyên liệu được sản xuất ở châu Âu, một phần được sản xuất ở các nước có trong danh sách vừa nêu, hoặc nguồn gốc nguyên liệu thay đổi theo lô hàng, có lô dùng nguyên liệu châu Âu, có lô dùng nguyên liệu của các nước được Ủy ban châu Âu chứng nhận)

Bên cạnh đó có thể thêm vào tên nước sản xuất như : Agriculture France (Nông nghiệp Pháp).

Nature & Progrès (một trong số những cơ quan kiểm định có uy tín nhất nước Pháp) :

Nature & Progrès, hội đoàn của người tiêu thụ và nhà sản xuất được hợp nhất trong cùng một vận động nhằm mục đích :

Ecocert (một trong số những cơ quan kiểm định quốc tế rất có uy tín) Ecocert : tổ chức kiểm định và chứng nhận phục vụ con người và môi trường.Qualité France (từ 1/1/2012 đổi tên là Bureau Veritas nhưng tên cũ vẫn được dùng) Qualité France : dấn thân vào cuộc vận động vì sự phát triển lâu dàiElite Naturel (chuyên sản xuất đồ uống 100% nguyên chất bio) Phương châm hành động : Cho một sức khỏe tối đa với sự tận hưởng tối đa về hương vịBabybio (chuyên về thức ăn trẻ em như sữa, bột, bích-qui, rau củ…) Phương châm hành động : Cuộc phiêu lưu của vị giác bắt đầu từ đâyWeleda (doanh nghiệp quốc tế có trụ sở đặt tại Thụy Sĩ sản xuất nhiều loại sản phẩm trong đó sản phẩm được ưa chuộng nhất là mỹ phẩm nguồn gốc tự nhiên) Phương châm hành động : Vì sự hòa hợp giữa con người và tự nhiênCouleur Caramel (chuyên sản xuất mỹ phẩm bio)

Phương châm hành động : Couleur Caramel cam kết :

Tôn trọng môi trường Tôn trọng khách hàng Tôn trọng động vật Tôn trọng chất lượng

Như vậy, bằng việc dùng các sản phẩm bio, bạn đã biến hành động tiêu thụ của bạn thành một việc có ý nghĩa hay nói cách khác nó đưa lại một ý nghĩa nào đó cho việc tiêu thụ của bạn. Nó không chỉ bó hẹp vào việc thỏa mãn nhu cầu thiết thân của bạn và người thân bạn mà nó hướng đến những mục tiêu rộng lớn hơn (nghe từ mục tiêu có vẻ mang âm hưởng duy ý chí, lý tưởng hóa nhưng thực tế là rất thiết thực, nó chứng tỏ bạn là người tỉnh táo, có khả năng nhìn xa trông rộng, là người thực sự hiểu thực tế xung quanh), đó là để bảo vệ môi sinh, môi trường, giữ gìn một hành tinh xanh – sạch – đẹp cho con cháu bạn, đó là để bảo toàn những giá trị đích thực của cuộc sống.

Bio (từ tương đương trong tiếng Anh là organic) có thể hiểu là hữu cơ hay hiểu nôm na là sạch. Tôi vẫn giữ nguyên từ bio kèm chú giải về cách phát âm vì tôi thấy âm dễ đọc đối với người Việt, hoàn toàn có khả năng Việt hóa.

Sản phẩm BIO là gì?Câu trả lời đã được tìm thấy ở châu ÂU, nơi mà ngày càng phổ biến sản phẩm với một chứng chỉ xác nhận độ tinh khiết của họ hữu cơ sinh học BIO. Giấy chứng nhận này chỉ được ban hành trên cơ sở giám sát tuân thủ của tất cả các khâu sản xuất (từ sản xuất nguyên liệu đến thành phẩm) tiêu chuẩn chất lượng hữu cơ sinh học được thiết lập trên luật pháp châu Âu và được xây dựng trên các tiêu chuẩn cụ thể. BIO – là viết tắt của tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ sinh học đáp ứng với các điều kiện sau: * Môi trường sản xuất chỉ được phép đặt tại các khu vực sạch sẽ (xa khu vực công nghiệp và đường giao thông, trong đất không chứa bất kỳ chất độc hại nào ngay cả những hướng gió cũng được kiểm tra để phát hiện chất độc hại); * Trong nông nghiệp – từ chối việc sử dụng các chất diệt cỏ, phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm, hạt giống biến đổi gen, thiết bị nông nghiệp; * Trong chăn nuôi – từ bỏ các chất như: hóc môn sinh trưởng, bột xương, kích thích tố và thuốc kháng sinh * Trong chế biến và sản xuất nguyên liệu – tránh việc sử dụng chất bảo quản, màu sắc, hương vị, chất cô đặc, chất biến đổi gen GMI, công nghệ độc hại và bao bì nhựa.

Thực phẩm hữu cơ chưa được chứng nhận ở Việt Nam

Việc chọn thực phẩm với xuất xứ, nguồn gốc, chất lượng ra sao luôn là bài toán đau đầu với người tiêu dùng. Thậm chí, thực phẩm được gắn mác an toàn như VietGAP cũng từng gặp bê bối. Trong khi đó, thực phẩm hữu cơ đang ngày càng trở thành lựa chọn mới của nhiều người.

Loại thực phẩm này khi được bày bán đều có các tiêu chuẩn được in rõ ràng, nổi bật trên bao bì. Đó là các tiêu chuẩn được chứng nhận bởi PGS – một hệ thống bảo đảm sự tham gia trực tiếp cùng các tổ chức, cá nhân vào chuỗi cung cấp thực phẩm hữu cơ. Đây cũng là hệ thống được kế thừa, phát triển từ “Dự án phát triển nông nghiệp hữu cơ” do Tổ chức phát triển nông nghiệp châu Á, Đan Mạch phối hợp thực hiện cùng Hội Nông dân Việt Nam.

Tuy nhiên, điều nghịch lý là chứng nhận hữu cơ do PGS cấp lại chưa được pháp luật Việt Nam chứng nhận. Điều đó có nghĩa là ở thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa có bộ tiêu chuẩn về thực phẩm hữu cơ.

Ông Hà Quốc Mịch – Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam – cho biết: “Chúng tôi đã có đề nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xem xét và cho phép chứng nhận thực phẩm hữu cơ hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Nhưng hiện tại, vấn đề đó còn đang được tính toán chứ chưa có quyết sách nào”.

Cây Diệp hạ châu, Tên khoa học, Thành phần hóa học, tác dụng chữa bệnh của cây (Phyllanthus urinaria L)

Cây Cà gai leo, Tên khoa học, Thành phần hóa học, tác dụng chữa bệnh của cây

Cây Hoàng cầm, Tên khoa học, Thành phần hóa học, tác dụng chữa bệnh của cây

Cây Hồng hoa, Rum, Tên khoa học, Thành phần hóa học, tác dụng chữa bệnh của cây

Cây Hoàng cầm râu, Bán chi liên, Tên khoa học, Thành phần hóa học, tác dụng chữa bệnh của cây

Cây Mạch môn đông, Tên khoa học, Thành phần hóa học, tác dụng chữa bệnh của cây

Nấm Linh chi, Nấm lim – Ganoderma lucidum, tác dụng chữa bệnh của Nấm

Cây Me rừng, Chùm ruột núi, Phyllanthus emblica L, và tác dụng chữa bệnh của cây

Cây Hà thủ ô trắng, Dây sữa bò, Streptocaulon juventas và tác dụng chữa bệnh của cây

Cây Hà thủ ô, Hà thủ ô đỏ, Polygonum multiflorum Thumb và tác dụng chữa bệnh của cây

Cây Hàm ếch, Trầu nước, Saururus chinensis và tác dụng chữa bệnh của cây

Cây Cỏ tranh, Bạch mao, Tên khoa học, Thành phần hóa học, tác dụng chữa bệnh của cây

BIO LÀ GÌ? Bio (đọc là bi ô) là từ viết tắt của từ biologique (trong tiếng Pháp), được sử dụng để chỉ các sản phẩm của một nền nông nghiệp sạch, tuân thủ nghiêm ngặt những tiêu chuẩn được trình bày cụ thể, chi tiết trong tài liệu về các thông số kỹ thuật mà sự thực hành của nó phải được chứng nhận bởi một cơ quan kiểm định chất lượng có uy tín. #Dongtayy #Đông_tây_y

Một sản phẩm bio là kết quả của một phương thức sản xuất, bảo quản và chuyển đổi không sử dụng hóa chất tổng hợp như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón hóa học, hóc-môn tăng trưởng, kháng sinh, thức ăn tổng hợp, không sử dụng giống biến đổi gen (đối với các sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi), cấm hoàn toàn việc sử dụng chất bảo quản hóa học, chất tạo màu hóa học cũng như chất phụ gia, hương vị nhân tạo, không sử dụng tia bức xạ nhiệt (đối với các sản phẩm chuyển dạng như bột, bánh, thức ăn sẵn…).

Sản phẩm Bio LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHẬN DIỆN SẢN PHẨM BIO?

Ở Pháp, chỉ những sản phẩm chứa từ 95% thành phần bio trở lên mới được chứng nhận và dán nhãn AB (Argiculture biologique/Nông nghiệp sạch) của Bộ Nông nghiệp Pháp.

Đối với những sản phẩm chứa từ 70 – 94% thành phần bio, trên nhãn mác bao bì phải chỉ rõ : ” x% thành phần bio đạt được tuân thủ quy trình nông nghiệp sạch “.

Những sản phẩm chứa dưới 70% thành phần bio trở xuống chỉ được phép liệt kê thành phần bio trong danh sách thành phần của sản phẩm.

Ngoài ra, ở Pháp còn có một số cơ quan kiểm định chất lượng hoạt động độc lập có chức năng và thẩm quyền giám sát chất lượng các sản phẩm bio và được dán nhãn trên những sản phẩm bio như: Ecocert, Qualité France/Bureau Veritas,Nature et Progrès, CertiSud, Bureau Alpes Contrôles, QualiSud, Agrocert, Certipaq/Aclave. Mỗi năm hai lần, các cơ quan này cử chuyên gia đến tận cơ sở sản xuất để kiểm tra, thẩm định toàn bộ quy trình, từ sản xuất nguyên liệu đến thành phẩm, trong đó có một lần đến bất ngờ, không báo trước.

Bên cạnh logo sản phẩm bio Châu Âu, phải chỉ rõ tên của cơ quan kiểm định, nước trực thuộc, số mã hóa của cơ quan kiểm định. Ví dụ : FR-BIO-01 : Ecocert France (Pháp) FR-BIO-10 : Qualité France (Pháp) DE-ÖKO-001 : BCS Öko-Garantie (Đức)

Ngoài ra còn phải chỉ rõ nơi sản xuất các thành phần cấu thành sản phẩm như :

Agriculture UE (Nông nghiệp châu Âu→ nguyên liệu có nguồn gốc châu Âu)

Agriculture non UE (Nông nghiệp không thuộc châu Âu→ nguyên liệu được sản xuất ở các nước không thuộc châu Âu)

Chú ý : Cụm non UE hàm chỉ các nước sau : Argentine, Úc, Canada, Costa Rica, Mỹ, Ấn Độ, Israel, Nhật Bản, Niu Dilân, Thụy Sĩ và Tunisie. Đây là những nước được Ủy ban Châu Âu chấp nhận nhập khẩu nguyên liệu bio sau khi được các tổ chức kiểm định có uy tín kiểm tra và chứng nhận chất lượng sản phẩm. Sản phẩm của những nước không thuộc danh sách này bị hạn chế nhập khẩu, nếu có phải được các quốc gia thành viên châu Âu nghiên cứu từng trường hợp cụ thể đáp ứng các tiêu chuẩn chung châu Âu.

Agriculture UE/non UE (→ hoặc một phần nguyên liệu được sản xuất ở châu Âu, một phần được sản xuất ở các nước có trong danh sách vừa nêu, hoặc nguồn gốc nguyên liệu thay đổi theo lô hàng, có lô dùng nguyên liệu châu Âu, có lô dùng nguyên liệu của các nước được Ủy ban châu Âu chứng nhận)

Bên cạnh đó có thể thêm vào tên nước sản xuất như : Agriculture France (Nông nghiệp Pháp).

Nature & Progrès (một trong số những cơ quan kiểm định có uy tín nhất nước Pháp) :

Nature & Progrès, hội đoàn của người tiêu thụ và nhà sản xuất được hợp nhất trong cùng một vận động nhằm mục đích :

Ecocert (một trong số những cơ quan kiểm định quốc tế rất có uy tín) Ecocert : tổ chức kiểm định và chứng nhận phục vụ con người và môi trường.Qualité France (từ 1/1/2012 đổi tên là Bureau Veritas nhưng tên cũ vẫn được dùng) Qualité France : dấn thân vào cuộc vận động vì sự phát triển lâu dàiElite Naturel (chuyên sản xuất đồ uống 100% nguyên chất bio) Phương châm hành động : Cho một sức khỏe tối đa với sự tận hưởng tối đa về hương vịBabybio (chuyên về thức ăn trẻ em như sữa, bột, bích-qui, rau củ…) Phương châm hành động : Cuộc phiêu lưu của vị giác bắt đầu từ đâyWeleda (doanh nghiệp quốc tế có trụ sở đặt tại Thụy Sĩ sản xuất nhiều loại sản phẩm trong đó sản phẩm được ưa chuộng nhất là mỹ phẩm nguồn gốc tự nhiên) Phương châm hành động : Vì sự hòa hợp giữa con người và tự nhiênCouleur Caramel (chuyên sản xuất mỹ phẩm bio)

Phương châm hành động : Couleur Caramel cam kết :

Tôn trọng môi trường Tôn trọng khách hàng Tôn trọng động vật Tôn trọng chất lượng

Như vậy, bằng việc dùng các sản phẩm bio, bạn đã biến hành động tiêu thụ của bạn thành một việc có ý nghĩa hay nói cách khác nó đưa lại một ý nghĩa nào đó cho việc tiêu thụ của bạn. Nó không chỉ bó hẹp vào việc thỏa mãn nhu cầu thiết thân của bạn và người thân bạn mà nó hướng đến những mục tiêu rộng lớn hơn (nghe từ mục tiêu có vẻ mang âm hưởng duy ý chí, lý tưởng hóa nhưng thực tế là rất thiết thực, nó chứng tỏ bạn là người tỉnh táo, có khả năng nhìn xa trông rộng, là người thực sự hiểu thực tế xung quanh), đó là để bảo vệ môi sinh, môi trường, giữ gìn một hành tinh xanh – sạch – đẹp cho con cháu bạn, đó là để bảo toàn những giá trị đích thực của cuộc sống.

Bio (từ tương đương trong tiếng Anh là organic) có thể hiểu là hữu cơ hay hiểu nôm na là sạch. Tôi vẫn giữ nguyên từ bio kèm chú giải về cách phát âm vì tôi thấy âm dễ đọc đối với người Việt, hoàn toàn có khả năng Việt hóa.

Sản phẩm BIO là gì?Câu trả lời đã được tìm thấy ở châu ÂU, nơi mà ngày càng phổ biến sản phẩm với một chứng chỉ xác nhận độ tinh khiết của họ hữu cơ sinh học BIO. Giấy chứng nhận này chỉ được ban hành trên cơ sở giám sát tuân thủ của tất cả các khâu sản xuất (từ sản xuất nguyên liệu đến thành phẩm) tiêu chuẩn chất lượng hữu cơ sinh học được thiết lập trên luật pháp châu Âu và được xây dựng trên các tiêu chuẩn cụ thể. BIO – là viết tắt của tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ sinh học đáp ứng với các điều kiện sau: * Môi trường sản xuất chỉ được phép đặt tại các khu vực sạch sẽ (xa khu vực công nghiệp và đường giao thông, trong đất không chứa bất kỳ chất độc hại nào ngay cả những hướng gió cũng được kiểm tra để phát hiện chất độc hại); * Trong nông nghiệp – từ chối việc sử dụng các chất diệt cỏ, phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm, hạt giống biến đổi gen, thiết bị nông nghiệp; * Trong chăn nuôi – từ bỏ các chất như: hóc môn sinh trưởng, bột xương, kích thích tố và thuốc kháng sinh * Trong chế biến và sản xuất nguyên liệu – tránh việc sử dụng chất bảo quản, màu sắc, hương vị, chất cô đặc, chất biến đổi gen GMI, công nghệ độc hại và bao bì nhựa.

Thực phẩm hữu cơ chưa được chứng nhận ở Việt Nam

Việc chọn thực phẩm với xuất xứ, nguồn gốc, chất lượng ra sao luôn là bài toán đau đầu với người tiêu dùng. Thậm chí, thực phẩm được gắn mác an toàn như VietGAP cũng từng gặp bê bối. Trong khi đó, thực phẩm hữu cơ đang ngày càng trở thành lựa chọn mới của nhiều người.

Loại thực phẩm này khi được bày bán đều có các tiêu chuẩn được in rõ ràng, nổi bật trên bao bì. Đó là các tiêu chuẩn được chứng nhận bởi PGS – một hệ thống bảo đảm sự tham gia trực tiếp cùng các tổ chức, cá nhân vào chuỗi cung cấp thực phẩm hữu cơ. Đây cũng là hệ thống được kế thừa, phát triển từ “Dự án phát triển nông nghiệp hữu cơ” do Tổ chức phát triển nông nghiệp châu Á, Đan Mạch phối hợp thực hiện cùng Hội Nông dân Việt Nam.

Tuy nhiên, điều nghịch lý là chứng nhận hữu cơ do PGS cấp lại chưa được pháp luật Việt Nam chứng nhận. Điều đó có nghĩa là ở thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa có bộ tiêu chuẩn về thực phẩm hữu cơ.

Ông Hà Quốc Mịch – Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam – cho biết: “Chúng tôi đã có đề nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xem xét và cho phép chứng nhận thực phẩm hữu cơ hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Nhưng hiện tại, vấn đề đó còn đang được tính toán chứ chưa có quyết sách nào”.

Phenoxyethanol Trong Mỹ Phẩm: Những Gì Nó Là Gì Và Nó Là / 2023

Mỗi cô gái có xu hướng chỉ sử dụng an toàn các sản phẩm mỹ phẩm, biết cách hại chúng bao gồm paraben chất bảo quản. Các công ty xác định vị trí sản phẩm của mình như cuộc sống, trước hết chú ý đến sự vắng mặt của những thành phần này. Do đó, một cái tên mới – phenoxyethanol.

“Cái gì thế?” – Bạn hỏi. Trong thuật ngữ đơn giản, phenoxyethanol – màu trong suốt chất lỏng, dễ dàng hòa tan trong rượu, trong nước và dầu. Trước đây nó được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất các ngành công nghiệp đẩy và sơn.

Phenoxyethanol trong mỹ phẩm: nó là gì

người mua sắm khôn ngoan có thể nhận thấy rằng paraben từ lâu đã được thay thế bằng một thành phần tổng hợp mới – vật liệu sáng tạo phản ứng với lớp biểu bì và cung cấp một hiệu ứng trẻ hóa.

Phenoxyethanol trong mỹ phẩm là phổ biến hơn như một phần của khuôn mặt và tóc. Glycol ether đã trở thành một chất bảo quản phổ biến sử dụng rộng rãi cả trong công nghiệp và sản xuất số lượng lớn. Như đã đề cập trước đó, nó là hoàn toàn hòa tan trong một chất lỏng, nhưng nó không tương tác với các thành phần khác của nhà máy. Do đó, nó được chủ động sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm, nhưng với số lượng hạn chế.

Phenoxyethanol trong mỹ phẩm (đặc biệt hữu) chỉ được sử dụng tự nhiên và sản xuất nó từ bưởi. Ngoại trừ thuộc tính của nó không khác nhau từ các thành phần tổng hợp, và những thiệt hại nó có thể làm như vậy.

Tổng quan

Vì vậy, phenoxyethanol – một chất sát trùng và kháng khuẩn mạnh mẽ, đã trở thành trong mười năm qua là một trợ lý bác sĩ da liễu không thể thiếu. Thông thường nó được sử dụng song song với hoa cúc, cây xô thơm hoặc vạn thọ. Thực tế cho thấy, kết quả là chỉ đơn giản là tuyệt vời.

Là một phần của thành phần mỹ phẩm, theo nhà sản xuất, các chức năng sau:

chăm sóc cho làn da mỏng quanh mắt;

Nó mang lại ánh sáng mờ và suy yếu tóc;

làm trẻ hóa làn da;

nuôi dưỡng làn da của trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh.

Phenoxyethanol trong mỹ phẩm: lợi và hại

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng sự có mặt của thành phần này trong mỹ phẩm có ảnh hưởng xấu đến các cơ quan của con người quan trọng, và ảnh hưởng xấu đến hệ thống nội bộ. Trước hết có một say một phần, mà làm tổn hại đến chức năng của gan và làm trầm trọng thêm da.

Hơn nữa, sự hiện diện của một chất như phenoxyethanol, trong mỹ phẩm và gây thiệt hại cho hệ thần kinh. Do đó gây hấn tăng và không ổn định về cảm xúc. Nó là không thể giữ im lặng về một rối loạn chức năng có thể xảy ra khả năng sinh sản nam và nữ, có nghĩa là, giảm tỷ lệ phần trăm cơ hội để có được con cái.

Ether tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành của các tế bào ung thư, đó là những nguyên nhân chính gây ung thư. Các nhà khoa học đã phát hiện ra nguy cơ rối loạn nhiễm sắc thể của bộ truyện. Do đó, khi mang thai, đó là mong muốn tránh mua tài sản với sự có mặt của thành phần này và bạn không nên sử dụng nó thậm chí bên ngoài.

Sử dụng phenoxyethanol trong mỹ phẩm, sản xuất bởi các công ty Mỹ, nó đều bị cấm. Thực tế là trong những năm gần đây, khiếu nại thường xuyên của các tác dụng phụ. mua phương Tây không hài lòng vì sự tác hại của chất này trên da. Sau một loạt các nghiên cứu, nó trở nên biết rằng ête glycol là một mối nguy hiểm sức khỏe.

chú ý

thẩm mỹ và các bác sĩ hiện đại được nhắc nhở rằng phenoxyethanol trong mỹ phẩm đi vào cơ thể không chỉ qua da mà còn thông qua đường hô hấp. Thành phần tương đương với một quả bom thời gian, và trong mọi trường hợp nguy hiểm.

Việc tham gia vào việc tạo ra mỹ phẩm

Có ý kiến cho rằng ête glycol có một mùi thơm lâu dài, đó là quan trọng đối với thẩm mỹ hiện đại. Do đó, nó thường được sử dụng như một hương liệu. Ngoài ra, ông làm cho các ghi chú của tính nhạy cảm và sức đề kháng.

Đặc biệt chú ý được đưa ra một tác dụng chống lão hóa tiềm năng. Và điều này, như chúng ta đã biết, là một tiêu chí rất quan trọng để đánh giá có nghĩa là đối với đa số người mua. Thực tế cho thấy da dưới ảnh hưởng của phenoxyethanol thực sự trở nên mịn màng. Nhưng, không may, hiệu ứng này chỉ là tạm thời, và chẳng mấy chốc nó sẽ biến mất. Vì vậy, người ta hy vọng rằng ête glycol – elixir rất thanh niên vĩnh cửu, nó không phải là cần thiết.

Sản phẩm có chứa thành phần này

Các phenoxyethanol hữu cơ hợp chất – bơ, hơi lỏng nhớt không có màu sắc, mùi thấp. Các đại lý diệt khuẩn được sử dụng trong sản xuất vắc xin, ma túy, hầu hết các sản phẩm mỹ phẩm và làm chất bảo quản.

Glycol ether trong ngành công nghiệp mỹ phẩm được sử dụng để tạo quỹ cho việc chăm sóc da mặt và tóc da. Phenoxyethanol có thể có mặt trong nước hoa, chất hoá dẻo, chất tẩy rửa (sữa tắm, phòng tắm bong bóng xà phòng và), chống nắng, các sản phẩm của trẻ em, đỏ mặt, vấn đề cơ bản của make-up (cơ sở) và các sản phẩm bột cho bàn chân (talc) và người đó ( bột).

Bên cạnh đó, ête glycol được sử dụng rộng rãi trong sản xuất thuốc trừ sâu, trong một dung môi cho cellulose acetate, và như là một chất bảo quản trong dược phẩm.

Theo Chỉ thị của Mỹ phẩm Liên minh châu Âu, nồng độ phenoxyethanol trong bất kỳ sản phẩm không được vượt quá 1%.

Tỷ lệ các thành phần trên toàn thế giới

Ở Nga, lệnh cấm trên các thành phần tổng hợp là mất tích, tuy nhiên, phụ nữ khách hàng luôn nghiên cứu các thành phần của hàng hoá. Bộ Y tế khuyến cáo chú ý tới việc lựa chọn mỹ phẩm, đặc biệt là trong giai đoạn cho con bú và thời kỳ mang thai.

Như đã đề cập ở trên, ở Mỹ nó từ lâu đã nhận thức được sự nguy hiểm của một thành phần. Trong một thời gian đất nước là một làn sóng phản đối đòi hỏi phải từ bỏ hoàn toàn việc sử dụng danh sách sredstv.V hóa học của sản phẩm bị cấm cũng có phenoxyethanol phổ biến.

Tìm hiểu về các mối đe dọa tiềm năng, các nhà sản xuất Nhật Bản đều bị nghiêm cấm việc sử dụng glycol ether (phenoxyethanol) trong mỹ phẩm. Việc sử dụng thuốc chưa được chứng minh bằng bất kỳ nghiên cứu. Công ty Do đó, quy tắc này bị vi phạm không chỉ mất giấy phép, nhưng phải tuân theo kiện tụng. Và như bạn đã biết, các nhà sản xuất Nhật Bản sẽ không bao giờ mạo hiểm danh tiếng của họ.

Trong từ chối phân loại của Liên minh châu Âu sử dụng ở đó, nhưng thành phần là trong danh sách các tác nhân kích thích. Các dòng mỹ phẩm được phép thêm phenoxyethanol trong một liều nghiêm ngặt hạn chế.

phần kết luận

Như bạn có thể thấy, các nước phát triển đối với các thành phần tổng hợp với thiết lập rất phân minh. Do đó, nếu ete glycol được tìm thấy trong các sản phẩm mỹ phẩm, chất lượng của sản phẩm trong câu hỏi.

Cuối cùng chỉ có thể thêm, trước khi mua bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm, và chắc chắn phải cẩn thận nghiên cứu thành phần của nó. Sự hiện diện của “phenoxyethanol” thành phần nói chỉ có một điều trước khi bạn thực sự “hóa học”, mà sau khi sử dụng có thể bị hư hỏng không chỉ tình trạng của da, mà còn sức khỏe. Do đó, không thử nghiệm với vẻ đẹp của nó, đặc biệt là kể từ khi ête glycol bị cấm ở nhiều nước.

Mỹ Phẩm Hữu Cơ Là Gì? Là Mỹ Phẩm Tự Nhiên? / 2023

5

/

5

(

10

bình chọn

)

Mỹ phẩm hữu cơ là gì? Đó có phải là mỹ phẩm tự nhiên không? Mỹ phẩm hữu cơ có gì giống và khác với mỹ phẩm tự nhiên? Bài viết này của mình sẽ giải đáp các thắc mắc đó

Mỹ phẩm tự nhiên là gì?

Thành phần của mỹ phẩm tự nhiên

Mỹ phẩm tự nhiên là các loại mỹ phẩm có thành phần từ các nguyên liệu tự nhiên, bao gồm cả động vật và thực vật. Các loại thực vật được sử dụng trong mỹ phẩm rất phong phú: Trà xanh, nha đam, các loại tinh dầu, chiết xuất thực vật… Một số sản phẩm từ động vật có thể xuất hiện trong mỹ phẩm là: Sữa bò, nhau thai cừu, nhớt ốc sên… Như vậy, chỉ cần chứa một hay nhiều loại thực vật hoặc sản phẩm từ động vật, một sản phẩm sẽ được coi là mỹ phẩm tự nhiên.

Tuy nhiên, ngoài các thành phần tự nhiên, sản phẩm đó vẫn có thể chứa các thành phần “phi tự nhiên”. Đó có thể là chất tạo màu, chất tạo mùi, chất bảo quản tổng hợp do con người tạo ra. Không ít “mỹ phẩm tự nhiên” còn chứa các “chất xấu” với làn da và sức khỏe. Thường gặp nhất trong số đó là nhóm paraben, sulfate, formaldehyde, cồn xấu…

Khi mua mỹ phẩm, một trong những câu nói mình thường được nghe nhất từ nhân viên bán hàng là “Sản phẩm này bên em có thành phần tự nhiên” hoặc “hoàn toàn từ thiên nhiên”. Điều đó giống như một sự đảm bảo cho tính an toàn của sản phẩm. Tuy nhiên, chính các bạn nhân viên bán hàng nhiều khi cũng không thể hiểu hết bảng thành phần của sản phẩm.

Chứng nhận cho mỹ phẩm tự nhiên

Với đa số mỹ phẩm tự nhiên, một vài thành phần thật sự tự nhiên sẽ được viết to, in đậm lên bao bì sản phẩm nhằm thu hút khách hàng. Trong khi đó, các “chất xấu” nhân tạo thường đứng ở giữa hoặc cuối bảng thành phần. Người mua khó lòng biết được trong sản phẩm có bao nhiêu phần trăm tự nhiên và bao nhiêu phần trăm “phi tự nhiên”.

Mỹ phẩm tự nhiên phục vụ lợi ích của ai?

Giống như nhiều sản phẩm khác trên thị trường, mỹ phẩm tự nhiên phục vụ lợi ích của:

+ Người bán: Nhà sản xuất, nhà phân phối…

+ Người mua: Mỹ phẩm tự nhiên giúp người mua được sử dụng mỹ phẩm an toàn và hiệu quả

Nhiều thương hiệu mỹ phẩm tự nhiên không phục vụ lợi ích môi trường.

Mỹ phẩm hữu cơ là gì?

Thành phần của mỹ phẩm hữu cơ

Mỹ phẩm hữu cơ là mỹ phẩm có thành phần từ các nguyên liệu hữu cơ. Bạn có thể tham khảo bài viết “Làm sao để mua được mỹ phẩm thực sự hữu cơ”. Theo đó, mỹ phẩm hữu cơ chứa thành phần đáp ứng các tiêu chí:

Không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón tổng hợp, phụ gia thực phẩm tổng hợp, dung môi công nghiệp, chiếu xạ…

Thúc đẩy cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường…

Hoặc như trong bài “Loạn thực phẩm hữu cơ tự phong” đã viết: “Nông nghiệp hữu cơ cấm sử dụng thuốc trừ sâu bệnh tổng hợp, thuốc kháng sinh, phân bón tổng hợp, sinh vật biến đổi gene, hormone tăng trưởng, mà hướng đến mục đích cho sự bền vững, tăng cường độ phì của đất và sự đa dạng sinh học…”

Chứng nhận cho mỹ phẩm hữu cơ

Để dễ hiểu hơn về khái niệm “chứng nhận hữu cơ”, bạn hãy nhớ tới các kỳ thi học sinh giỏi trước đây. Để được chứng nhận là học sinh giỏi cấp quận hoặc thành phố, học sinh sẽ phải vượt qua một “đề thi cấp cao”. Nếu vượt qua được, học sinh đó không chỉ là học sinh giỏi cấp trường, mà còn được công nhận là học sinh giỏi cấp quận hoặc thành phố.

Mỹ phẩm hữu cơ cũng vậy. Để được chứng nhận là mỹ phẩm hữu cơ, các sản phẩm này sẽ phải vượt qua một “đề thi cấp cao”. “Đề thi” này chính là bộ quy tắc nghiêm ngặt mà các tổ chức chứng nhận hữu cơ đã đưa ra. Nếu vượt qua được, sản phẩm ấy không chỉ là mỹ phẩm tự nhiên, mà còn được công nhận là mỹ phẩm hữu cơ. Các chứng nhận hữu cơ phổ biến nhất là: USDA, NATURE, Ecocert, NSF, JAS…

Có thể hiểu ngắn gọn, mỹ phẩm hữu cơ chính là mỹ phẩm tự nhiên nhưng cao cấp hơn.

Mỹ phẩm hữu cơ phục vụ lợi ích của ai?

Người bán: Nhà sản xuất, nhà phân phối…

Người mua: Mỹ phẩm tự nhiên giúp người mua được sử dụng mỹ phẩm an toàn và hiệu quả

Đây cũng là ưu điểm vượt trội của mỹ phẩm hữu cơ so với mỹ phẩm tự nhiên thông thường.

Giống và khác nhau giữa mỹ phẩm hữu cơ và mỹ phẩm tự nhiên

Giống nhau

Như mình đã nói ở phần “Mỹ phẩm hữu cơ là gì”, đó chính là mỹ phẩm tự nhiên nhưng cao cấp hơn. Điểm giống nhau giữa mỹ phẩm hữu cơ và mỹ phẩm tự nhiên là đều có thành phần tự nhiên.

Bạn lưu ý: Khi nói tới việc mỹ phẩm hữu cơ là gì, nhiều người thường lầm tưởng đó là chính mỹ phẩm tự nhiên “không hơn không kém”. Thực tế, mỹ phẩm hữu cơ cũng là mỹ phẩm tự nhiên. Nhưng mỹ phẩm tự nhiên chưa chắc đã là mỹ phẩm hữu cơ.

Khác nhau

Sau khi biết mỹ phẩm hữu cơ là gì, hẳn bạn cũng thấy rằng mỹ phẩm hữu cơ đem lại nhiều lợi ích cho môi trường sống hơn mỹ phẩm tự nhiên thông thường.

Hữu cơ Tự nhiên

Thuốc trừ sâu Không cho phép Cho phép

Sinh vật biến đối gen Không cho phép Cho phép

Kháng sinh Không cho phép Cho phép

Hóoc-môn tăng trưởng Không cho phép Cho phép

Bùn và chiếu xạ Không cho phép Cho phép

Động vật được chăm sóc Có Không

Bò được yêu cầu chăn thả tự nhiên trên đồng cỏ Có Không

Ô nhiễm môi trường ở mức thấp Có Không cần thiết

Kiểm soát quy trình “từ nông trại tới bàn ăn” Có Không

Yêu cầu chứng nhận, kiểm tra Có Không

Giới hạn pháp lý đối với các nguyên liệu cho phép Có Không

Qua bảng trên, bạn có thể thấy, mỹ phẩm hữu cơ nói không với những yếu tố gây hại cho con người và môi trường sống. Đó là thuốc trừ sâu, sinh vật biến đổi gen, kháng sinh, hóoc-môn tăng trưởng… Trong khi đó, mỹ phẩm tự nhiên phi hữu cơ vẫn cho phép những yếu tố này.

Hãy tưởng tượng: Mỹ phẩm bạn đang dùng có chứa thành phần nước táo.

Nếu đó là mỹ phẩm tự nhiên: Thành phần nước táo đó có thể được lấy từ trái táo biến đổi gen hoặc phun thuốc trừ sâu. Điều này có thể gây hại cho người dùng

Nếu đó là mỹ phẩm hữu cơ: Thành phần nước táo có thể được lấy từ trái táo hữu cơ. Trái táo đó không bị biến đổi gen, không bị ảnh hưởng của thuốc trừ sâu; an toàn cho người sử dụng

Như vậy, cùng là một loại mỹ phẩm chứa thành phần nước táo, nhưng ảnh hưởng với người sử dụng lại khác nhau. Nước táo là thành phần tự nhiên, nhưng trong một số trường hợp, đó lại là thành phần “tự nhiên mà không tự nhiên”. Nguyên nhân gây ra điều này do quy trình nuôi trồng và sản xuất có sự can thiệp của các yếu tố “phi tự nhiên”

Mình đã từng nói tới điều này trong bài viết “10 lợi ích của mỹ phẩm hữu cơ cho bạn và gia đình”

Phân biệt mỹ phẩm hữu cơ với mỹ phẩm tự nhiên

Để mua được mỹ phẩm thật sự hữu cơ, bạn hãy căn cứ vào 2 yếu tố:

Bao bì sản phẩm

Việc nhận biết mỹ phẩm hữu cơ là gì và đọc nhãn chính sản phẩm rất quan trọng. Mỹ phẩm hữu cơ quy định: Trên nhãn chính của sản phẩm phải dán logo chứng nhận hữu cơ mà sản phẩm đó đã nhận được. Logo đó có thể là:

USDA: Chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Mỹ, Ủy ban hữu  cơ  quốc gia.

QAI: Chứng nhận hữu cơ của Quality Assurance International (QAI) – tổ chức đã được Bộ Nông nghiệp Mỹ ủy nhiệm.

ACO: Chứng nhận hữu cơ của Australian Certified Organic (ACO) – cơ quan chứng nhận lớn nhất của Úc về sản phẩm hữu cơ và năng lượng sinh học.

OFC: Chứng nhận hữu cơ của Organic Food Chain (OFC) – cơ quan được quản lý bởi Chính phủ Úc, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Nước

NATURE: Chứng nhận hữu cơ của Nature – Tổ chức cấp chứng nhận được ra đời vào mùa thu năm 2007 bởi nhà sản xuất mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ đầu tiên và cũng là lớn nhất tại châu Âu

AUS-QUAL: Chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Úc, đánh giá hệ thống quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm cho các sản phẩm của ngành nông nghiệp và chế biến.

Bảng thành phần

Các thành phần hữu cơ phải được ghi chú rõ ràng bằng một trong các cách sau:

Có chữ “Organic” trước tên thành phần. Ví dụ: Organic lavender extract, organic beeswax…

Có dấu * trước tên thành phần. Ví dụ: *lavender extract, *beeswax…

* = organic ingredients

Các loại mỹ phẩm tự nhiên sẽ không có 2 yếu tố trên: Không có logo chứng nhận hữu cơ trên bao bì, và không có ký hiệu hữu cơ trong bảng thành phần.

Để hiểu rõ hơn về cách chọn mua mỹ phẩm hữu cơ, bạn có thể tham khảo bài viết “Cách chọn mua mỹ phẩm hữu cơ tốt và phù hợp với bạn”

Xu hướng “dịch chuyển” từ tự nhiên sang hữu cơ

Đa số mọi người sau khi biết mỹ phẩm hữu cơ là gì đều có xu hướng ưu tiên lựa chọn mỹ phẩm hữu cơ vì những lý do sau đây:

Mỹ phẩm hữu cơ giúp phục hồi da

Như mình đã nói ở trên, trong mỹ phẩm tự nhiên, ngoài các thành phần tự nhiên có thể còn có các thành phần “phi tự nhiên”. Trong đó có cả các loại hóa chất nhân tạo. Các loại hóa chất này có thể giúp làm đẹp da tức thời. Ví như giúp da mềm hơn, mượt hơn, trắng hơn… Nhưng về lâu dài, các hóa chất này khiến da “xuống cấp” và gây hại cho sức khỏe nói chung.

Trong khi đó, mỹ phẩm hữu cơ chứa thành phần tự nhiên và không hóa chất độc hại. Nhờ đó, da được bổ sung dưỡng chất tự nhiên an toàn, giúp phục hồi da, giúp da khỏe hơn. Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng mỹ phẩm, hãy chọn mỹ phẩm hữu cơ. Nhờ vậy, ngay cả khi bạn dùng mỹ phẩm trong thời gian dài, da bạn cũng không bị tác động xấu của hóa chất.

Với cá nhân mình, biết rõ mỹ phẩm hữu cơ là gì và lợi ích của chúng đã mở ra một “cuộc cách mạng” trong việc dưỡng da. Mình có nhiều lựa chọn an toàn hơn khi dùng mỹ phẩm.

Từ “ăn uống sạch” đến “làm đẹp sạch”

Một số bạn không biết mỹ phẩm hữu cơ là gì nhưng có thể đã từng nghe tới thực phẩm hữu cơ.

Việc dùng mỹ phẩm hữu cơ có thể xuất phát từ thói quen dùng thực phẩm hữu cơ. Để tránh các loại rau củ quả hoặc thịt động vật bị nhiễm hóa chất, các bà nội trợ thường chọn thực phẩm hữu cơ. Dần dần, chị em không chỉ có thói quen ăn uống sạch mà còn “làm đẹp sạch”. Và mỹ phẩm hữu cơ trở thành lựa chọn lý tưởng nhất.

Với những bạn không có thói quen đọc bảng thành phần, mỹ phẩm hữu cơ là lựa chọn an toàn. Bạn không cần đọc, sản phẩm đó vẫn sẽ đảm bảo thành phần tự nhiên và an toàn cho da bạn.

Ví dụ: Mỹ phẩm có logo USDA đồng nghĩa với việc 95% thành phần có nguồn gốc hữu cơ. Bạn không bắt buộc phải biết các thành phần đó là gì

Khi được hỏi mỹ phẩm hữu cơ là gì và làm sao biết được đâu là mỹ phẩm hữu cơ, mình thường nói tới có 3 yếu tố quan trọng

Sản phẩm đó được chứng nhận hữu cơ gì: USDA, Ecocert, JAS…?

Sản phẩm đó có bao nhiêu % tự nhiên, bao nhiêu % hữu cơ

Thành phần nào trong sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ, thành phần nào phi hữu cơ?

Trào lưu dùng sản phẩm dán nhãn “organic”

Vài năm trước đây, nhiều người tiêu dùng có thể không biết mỹ phẩm hữu cơ là gì? Organic là gì? Nhưng hiện nay, việc dùng mỹ phẩm hữu cơ – organic ngày càng trở thành trào lưu tại Việt Nam. Nhờ đó, các sản phẩm có nhãn ghi “organic”, “hữu cơ”, “eco”, “bio”… thường được ưu tiên lựa chọn. Người tiêu dùng “có cảm giác” những sản phẩm này an toàn và thân thiện với môi trường hơn.

Nhiều người sau khi hiểu mỹ phẩm hữu cơ là gì đã không thể đứng ngoài trào lưu “lành mạnh” này. Vì vậy, nhiều nhà sản xuất đã nghiên cứu và cho ra đời thêm sản phẩm mới được sản xuất theo hướng hữu cơ.

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre là một ví dụ. Bên cạnh các sản phẩm thông thường, công ty này đã có thêm sản phẩm nước dừa hữu cơ được chứng nhận USDA.

Tuy vậy, bạn lưu ý rằng, không phải sản phẩm nào có chữ “organic” trên nhãn cũng là sản phẩm hữu cơ. Đôi khi, chữ “organic” trên nhãn chỉ có vai trò là “thuật ngữ tiếp thị”, giúp thu hút người dùng. Muốn biết một sản phẩm có phải hữu cơ thật hay không, bạn cần kiểm tra thương hiệu, chứng nhận hữu cơ và bảng thành phần.

Nhược điểm của mỹ phẩm hữu cơ so với mỹ phẩm tự nhiên

Sau khi biết mỹ phẩm hữu cơ là gì, mình đã chuyển hẳn sang dùng các sản phẩm hữu cơ. Mình nhận thấy dù mỹ phẩm hữu cơ an toàn hơn so với mỹ phẩm thông thường nhưng vẫn có một số nhược điểm sau:

– Hiệu quả chậm hơn do không có tác động của hóa chất

– Giá thành đắt hơn. Ví dụ: Cùng là chất tạo mùi nhưng chất tạo mùi trong mỹ phẩm hữu cơ có nguồn gốc từ các loại tinh dầu tự nhiên. Còn chất tạo mùi trong mỹ phẩm tự nhiên có thể là hóa chất tổng hợp. Giá thành tinh dầu tự nhiên luôn cao hơn so với hóa chất tổng hợp

– Khó mua hơn. Điều này đúng với thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Khái niệm mỹ phẩm hữu cơ mới được phổ biến vài năm gần đây nên chưa có nhiều đơn vị phân phối chính thức mỹ phẩm hữu cơ. Bạn có thể nhờ người quen ở nước ngoài chuyển về hoặc mua hàng xách tay ở nơi uy tín. Bạn cũng có thể mua từ các sàn thương mại điện tử. Cá nhân mình hay mua qua Fado

Có nên bỏ tự nhiên – theo hữu cơ?

Tất nhiên là không. Vì “bỏ tự nhiên – theo hữu cơ” là suy nghĩ phiến diện.

Bạn chỉ nên “bỏ tự nhiên” khi sản phẩm đó ngoài thành phần tự nhiên còn chứa cả hóa chất gây hại. Với các sản phẩm có thành phần thật sự tự nhiên, bạn vẫn nên lựa chọn. Hoặc nếu bạn tự làm mặt nạ tươi tại nhà với 100% thành phần tự nhiên, điều đó rất tốt.

Bạn chỉ nên “theo hữu cơ” khi sản phẩm đó thực sự hữu cơ. Bạn cần kiểm tra logo chứng nhận hữu cơ trên sản phẩm. Bạn cũng nên dùng sản phẩm chứa phần lớn thành phần hữu cơ. Với sản phẩm chỉ chứa “chút xíu” hữu cơ, còn lại là phi hữu cơ, bạn cần cân nhắc.

Mộc Tâm Phương